top of page

Ổn định hay mơ lớn?

Trong lớp trù phú, mình có một bài tập lớn cho mọi người là: Giàu để làm gì? Tức là vẽ ra viễn cảnh mình sẽ giàu đi. Thì với việc mình đạt được mục tiêu giàu (mức giàu mỗi người mỗi khác, có người cần 100 tỉ người thì cần 100 tỉ đô..) thì mình sẽ làm gì? Trong bài tập, mình chia ra khi này sẽ có 2 phần: Ước mơ lớn + những điều nhỏ nhặt.



Phần ước mơ lớn, mỗi người đều có 1 mục tiêu, đích lớn nào đó. Người giàu rồi thì muốn đi du lịch 1 vòng thế giới, người muốn xây 1 cái trường to, người muốn mua 3 cái nhà tặng bố mẹ 2 cái. Nói chung, không ai đánh thuế ước mơ. Ước mơ của mỗi người là ước mơ của mỗi người, không có đúng không có sai.


Thế nhưng ngoài phần ước mơ lớn ra, thì giàu đến mấy giàu…vẫn phải sống chứ. Phần 2 mình hỏi là ừ thế giờ giàu rồi, đạt được ước mơ rồi, hàng ngày mọi người sẽ sống thế nào. Vẫn phải sáng dậy đánh răng ăn sáng, rồi sau đó, mọi người sẽ làm gì, sống thế nào. Ở phần này, thường mọi người sẽ bảo ừm, mình thích đọc sách. Giàu rồi chắc sẽ đọc sách hàng ngày. Có người bảo thích đi spa, giàu rồi sẽ đi spa. Thì á, mọi người nhận ra rằng, à khi giàu mình sẽ làm việc ABC, thì không phải bây giờ tôi chưa làm ABC mà tôi đã làm rồi, chỉ là giàu làm nhiều hơn thường xuyên hơn thôi. Thì mình có nói, ừ mấy việc đó không cần giàu đâu, dễ mà. Giờ làm luôn được rồi. Ý mình có nhiều ý, nhưng cũng khuyến khích mọi người tận hưởng cuộc sống nhiều hơn, tận hưởng những điều nhỏ nhặt.


Nói rộng ra hơn một tí. Một người dành cả 30 năm để đạt được một mục tiêu ước mơ của mình, và đạt được dù phải hi sinh đánh đổi nhiều thứ. Chẳng ai nói được là người ta làm sai. Ngược lại, một người chả có mục tiêu lớn gì, nhưng sống mỗi ngày như ngày, tận hưởng từng ngày sống đơn giản vui vẻ chan hoà cuộc đời hạnh phúc. Cũng chẳng ai nói được là người ta làm sai. Nói tóm lại là, theo đuổi ước mơ lớn không sai, và tận hưởng cuộc sống thường ngày cũng không có gì sai hết. Có điều, mình thấy mọi người thường hay nghĩ hơi đơn chiều. Mình không nói tất cả, nhưng mình có nhìn thấy rằng khá nhiều người luôn nghĩ rằng để được cái này, ta sẽ phải mất cái kia. Tức là có sự đánh đổi. Ví dụ:


- Nếu sống an phận bình yên, thì sẽ không làm được việc lớn.

- Nếu theo đuổi hết mình cho lý tưởng, thì sẽ hi sinh cuộc đời dễ dàng bình thường.


Mình nghĩ rằng: Mơ lớn không sai, nhưng vì mơ lớn mà không tận hưởng từng ngày một là sai. Sống đời bình dị mỗi ngày lặp lại không sai, nhưng vì sống vậy mà không mơ lớn thì là sai.

Ví dụ mọi người rất hay bảo mình yolo đi, vì lấy chồng xong là không được yolo nữa đâu. Hay sẽ nói vs mình là đang đầu tư sự nghiệp dự án mơ ước nên không thể dành thời gian yêu được. Hay đang kiếm tiền mua nhà nên không đi spa nhiều được phải tiết kiệm khổ mấy năm đã.

Mình toàn kiểu ơ? Vì sao? Sao có cái này lại phải đánh đổi cái kia. Bạn có thể hoàn toàn có được cả hai mà, vừa hoàn thiện ước mơ lớn của đời, nhưng vẫn tận hưởng niềm vui của những sự nhỏ nhặt. Điều quan trọng, là bạn biết điều chỉnh và cân bằng giữa cả hai.


Okay việc này khó hơn bình thường là chọn một cái bỏ thứ còn lại. Nhưng bạn ơi, nếu cuộc sống quá dễ dàng thì còn gì thú vị đâu?


Cô giáo Mto.

Illustration Credit: Shirako

Comments


bottom of page