top of page

[Phương pháp viết] Viết để xác định công việc

Hầu hết chúng ta đều dành ít nhất 1/5 đến 1/3 của ngày (8 tiếng) để làm việc. Công việc này có thể là việc bạn làm thuê, bạn làm chủ, freelance, chăm sóc gia đình, nấu cơm rửa bát hay bất cứ thứ gì...


Ước mơ của chúng ta thì ai cũng vậy, đều mong là phần lớn thời gian chúng ta dành cho công việc, là những công việc hấp dẫn, công việc mình yêu thích hay mang lại giá trị mà mình theo đuổi. Tất nhiên cũng có nhiều người, dành quá nhiều thời gian cho những điều quá ít giá trị. Và đó là ngọn nguồn của mọi thương đau. Cũng có rất nhiều người không thể tìm được “công việc” hay “đam mê’ hoàn hảo để cống hiến trọn đời và thoả mãn mọi mong ước của bản thân (đồng nghiệp như người nhà, công việc đúng giá trị, vị trí phù hợp, tiền thưởng xứng đáng…) thế nhưng, chúng ta luôn có cách để kiểm soát cách chúng ta TRẢI NGHIỆM cuộc sống công việc.


Cách dễ nhất là nhìn lại quá khứ, xem mình đã bỏ mất điều gì và học được điều gì từ nó. Những mối quan hệ, phát triển kĩ năng, kiếm được một cục tiền, hay khám phá ra một năng lực nào đó bất ngờ của bản thân. Không có công việc nào bạn từng làm là vô nghĩa, mọi thứ đều giúp bạn hiểu hơn về chính mình, và định hướng cho bạn đi đúng đường hơn.


Mục tiêu của các câu hỏi viết ở dưới là khám phá sự nghiệp hay các lựa chọn sự nghiệp của bạn. Vì đây cũng là chủ đề nhớn, nên cứ dành thời gian ngâm cứu nó nhé. Cứ chọn 1 hay nhiều câu hỏi mà bạn hứng thú để ngẫm và trả lời. Cần giấy và bút lên, và nhớ là nếu có gì khó, có cộng đồng Viết Chữa Lành giúp bạn.


Câu hỏi để định hướng công việc:

* Liệt kê hết các công việc quá khứ bạn từng làm

* Có khoảnh khắc nào cực vui, cực tệ, cực đáng nhớ, cực ấm lòng, cực hạnh phúc mà bạn ghi nhớ không? Viết ra một vài kỉ niệm nào

* Bạn có cảm thấy hài lòng với công việc hiện tại? Tại sao hài lòng/điểm gì khiến bạn không hài lòng?

* Công việc tốt nhất bạn từng có là gì? Tại sao bạn lại thích nó

* công việc tệ nhất bạn từng phải làm là gì? Tại sao bạn lại nhận hay ở lại công việc đó “lâu” vậy?

* Bạn thích làm việc fulltime hay parttime? Cái gì hợp bạn hơn?

* Bạn trân trọng giá trị nào trong công việc? Cái gì trong công việc làm bạn thoả mãn về mặt cảm xúc (được thách thức, giúp đỡ người khác, ảnh hưởng người khác…) và cái gì giúp bạn thoả mãn về mặt vật chất (lương cao, ổn định, có nhiều tự do…)

* Công việc mơ ước của bạn là gì?

* Tại sao bạn phải làm việc? Lí do?

* Giá trị tinh thần quan trọng hơn hay giá trị vật chất quan trọng hơn trong công việc?

* Bạn có cảm giác bạn cần thay đổi trong sự nghiệp hiện tại không? Vì sao?

Comments


bottom of page