top of page
Writer's pictureHương Trà

Thực hành liệu pháp viết: Viết thư cho bạn ở tương lai

Tình cờ hôm qua mình vừa tìm lại được 1 lá thư mình viết cho mình ở tương lai. Hồi đó mình nhớ là mình đang chuẩn bị bước vào kỳ thi Đại học, tầm 17 tuổi nhỉ? Hình như đó là 1 bài tập của lớp mình thì phải :) Đại khái lá thư đấy mình kể về ước mơ của mình khi vào Đại học, về nỗi sợ của mình, mình nhận xét về điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì...

Đọc lại mấy dòng mình việc hồi xưa thấy đáng yêu lắm. Thấy mình đã hồn nhiên ngây thơ như thế nào như ước mơ đơn giản vào đại học tìm được người yêu vậy. Và cũng nhận ra một số điều bản thân mình đã trưởng thành hơn sau 5 năm, rằng mình

  • Đã vượt qua được nỗi sợ, sự tự ti của mình phần nào về ngoại hình

  • Mình đã "vô thức" đạt được ước mơ của mình ^^ Mình đã từng nghĩ mình cũng không cần được quan tâm hay tình yêu lắm nhưng mà nhớ lại hành trình mình tán bồ mình 9 tháng lận thấy con bé này cũng khát tình phết rồi

  • Mình vẫn thoải mái và vui vẻ hơn nhiều so với thời trước khi mình đã đặt nhiều áp lực lên bản thân về học tập hay thành công.

Viết thư cho bản thân ở tương lai có thể là một lời nhắc nhở về việc bạn là ai so với người mà bạn muốn trở thành, là một cú hích nhỏ vào mông để đảm bảo rằng bạn đang đi theo hướng đó và để hạn chế những điều hối tiếc lớn nhất trong cuộc sống của bạn sau này.


Bạn có điều gì muốn ghi nhớ không? Hay tại sao bạn lại viết một lá thư cho chính mình trong tương lai? Nó có vẻ ngớ ngẩn và trẻ con không? Trên thực tế, bài tập này có thể mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống của bạn như nó đã đem lại nhiều chiêm nghiệm với mình vậy. Và đó là lý do tại sao viết một lá thư cho bản thân trong tương lai của bạn là một ý tưởng tuyệt vời để bạn có thể tổng kết năm 2022 và bắt đầu năm 2023 một cách trọn vẹn


Tại sao bạn lại viết một lá thư cho chính mình trong tương lai?


1. Kiểm tra thực tế

Chúng ta có xu hướng quên đi nhiều quyết định, lời hứa và những điều có giá trị khác. Đôi khi chúng ta mắc phải những sai lầm mà chúng ta không muốn lặp lại, nhưng lại quên chúng đi và dẫm lên vết xe đổ cũ. Bức thư này sẽ là hiện thực, giúp bạn đặt ra một số câu hỏi thiết yếu và xem bạn có đang đi đúng hướng hay không.


2. Chiêm nghiệm

Hầu hết những người thực sự nổi bật và thành công đều có nhật ký. Họ tham gia vào việc chiêm nghiệm rất nhiều, rút ​​ra kết luận và thay đổi cuộc sống của họ. Bởi vì chúng ta học không phải là từ trải nghiệm, mà là chiêm nghiệm từ trải nghiệm phải không nào?


3. Cỗ máy thời gian

Nhật ký/thư của bạn giống như cỗ máy thời gian. Nhiều năm trôi qua, và khoảnh khắc bạn đọc chúng, bạn chìm đắm vào thực tại quá khứ đó. Đột nhiên, bạn trở thành bạn của quá khứ, hồn nhiên, ngây thơ, vui vẻ, ngớ ngẩn và rất thực của BẠN. Và bạn sẽ thấy bạn đã thay đổi bao nhiêu kể từ thời điểm đó. Dù khiến bạn cười hay khóc, đó chắc chắn sẽ là một trải nghiệm quý giá.


4. Lời nhắc nhở.

Bức thư nhắc nhở bản thân về một cái gì đó thực sự quan trọng và có giá trị. Cuộc sống có thể bận rộn rất nhiều lần. Và những điều và ước mơ có ý nghĩa nhất đối với mọi người có thể vuột khỏi tâm trí chúng ta bị đẩy xuống phía sau. Lá thư này sẽ giúp bạn nhớ điều gì là quan trọng đối với bạn.


Làm thế nào để viết một lá thư cho chính mình trong tương lai?

1. Hỏi bản thân một số câu hỏi

  • Mình đã học được những bài học gì cho đến thời điểm này? Cuộc sống chắc chắn sẽ cho bạn một số kiến ​​​​thức quý giá… hãy tự giúp mình diễn đạt nó.

  • Mình đã đạt được những mục tiêu nào? Ai đã giúp mình trên đường? Mình đã cảm ơn họ như thế nào? Đôi khi chúng ta quá tận tâm để đạt được mục tiêu tiếp theo mà quên tận hưởng chiến thắng của bạn và cảm ơn những người đã giúp bạn đạt đến đỉnh cao. Lòng biết ơn và niềm vui là vô cùng quan trọng.

  • Mình có hạnh phúc không? Có lẽ, đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất. Tất cả chúng ta đều muốn được hạnh phúc và đôi khi chúng ta quên dừng lại một giây và tận hưởng nó. Hãy tận hưởng cơ thể khỏe mạnh của chúng ta, tận hưởng người bạn đời của chúng ta, tận hưởng những đứa trẻ của chúng ta nhé

  • Điều gì là quan trọng đối với mình? Câu hỏi này sẽ khiến bạn xác định lại các giá trị của mình. Những điều quan trọng có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy bạn nên suy ngẫm về điều này.

  • Mình có đang sống cuộc đời này đúng với CHÍNH MÌNH không? Nếu bạn cố gắng đáp ứng kỳ vọng của người khác, bạn có thể đang trôi xa khỏi kỳ vọng của mình.

  • Mình có dành đủ thời gian cho những thứ quan trọng không? Câu hỏi này sẽ giúp bạn xem mình có đủ quan tâm đến những điều thiết yếu trong cuộc sống hay không. Bạn sẽ thấy liệu dòng sự kiện liên tục không cuốn bạn đi.

  • Mình có quan tâm đầy đủ đến sức khỏe và bản thân mình không? Một số người coi cơ thể của họ giống như những thùng chứa để vận chuyển tâm trí của họ mà không nhận ra rằng cơ thể của bạn giống như một phương tiện. Nếu bạn biết rằng bạn sẽ có chiếc xe này trong suốt quãng đời còn lại, bạn sẽ đối xử với nó như thế nào?

2. Chia sẻ về niềm tin hiện tại

Nói với con người tương lai của bạn về các nguyên tắc và niềm tin của bạn trong các lĩnh vực của cuộc sống như gia đình, sức khỏe, sự nghiệp, bạn bè, tài chính...

3. Xác định những điều bạn muốn thay đổi trong tương lai

Đây là phần quan trọng nhất trong bức thư của bạn, nó sẽ giúp bạn xử lý trải nghiệm cuộc sống và trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

  • Mình nên nhớ điều gì?

  • Mục tiêu của tôi trong tương lai (1 năm, 3 năm, 5 năm, 10 năm..) là gì?

  • Mình nên bắt đầu những thói quen nào để khỏe mạnh hơn?

  • Những mối quan hệ nào cần được quan tâm nhiều hơn và những mối quan hệ nào cần phải chấm dứt?

  • Mình nên loại bỏ điều gì ra khỏi cuộc sống của mình? Mình nên thêm gì vào cuộc sống của mình?

Mong các bạn sẽ có thêm nhiều trải nghiệm thú vị và ý nghĩa khi thực hành bài tập viết này <3


Đừng quên tham khảo khóa học Viết Chữa Lành để có thể thực hành nhiều bài tập liệu pháp viết giúp chiêm nghiệm và giải quyết vấn đề cá nhân bạn nha.


👉Đăng ký ngay khóa học Viết Chữa Lành online tại đường link: https://www.vietchualanh.vn/khoa-hoc-viet-chua-lanh



Comments


bottom of page