top of page

[Phương pháp viết] Những trang viết buổi sáng (Morning pages)

Đây là công cụ được cô Julia Cameron giới thiệu trong cuốn sách nổi tiếng “The Artist’s Way” (có bản dịch tiếng Việt là “12 tuần phóng thích năng lượng sáng tạo”) – giúp giải phóng bản thân và tăng tính sáng tạo.


Công cụ này rất đơn giản nhưng mang lại cả hiệu quả về chữa lành, sáng tạo và kết nối bản thân. Mỗi buổi sáng, bạn chỉ cần ngồi xuống và viết đủ 3 trang kín chữ, viết bất cứ điều gì đang diễn ra trong bạn mà không cần có chủ đích hay ý nghĩa cụ thể, bạn chỉ việc thả lỏng bản thân và chấp nhận mọi điều mình viết ra. Ngay cả khi bạn chẳng biết phải viết gì, hãy cứ viết “mình chẳng biết phải viết gì, đầu óc thật trống rỗng, viết cái này có tác dụng gì không nhỉ...”, đừng để tay mình ngừng lại.


Thực hành Những trang buổi sáng giống như việc thanh lọc tâm hồn hàng ngày, quá trình thanh lọc đôi khi cần trải qua những khoảng thời gian thiếu kiên nhẫn, chán nản, đôi khi sự bực dọc, phẫn nộ, tổn thương từ bên trong được bung ra ngoài. Có thể mệt mỏi đấy, nhưng kết quả sau đó sẽ rất tuyệt vời. Công cụ này cần bạn kiên nhẫn duy trì trong ít nhất 6 tuần, sau đó bạn sẽ không muốn dừng lại vì nó quá hiệu quả và hữu ích với bạn.


Điều quan trọng nhất bạn cần lưu ý là sáng ngủ dậy, bạn viết trước khi làm bất cứ điều gì khác, trước khi đi vệ sinh trước khi check điện thoại. Vì đầu óc buổi sáng của bạn khi này chưa chứa nạp và tiếp nhận thông tin của bên ngoài, nên những gì bạn viết ra sẽ là cảm xúc, là những vấn đề sâu bên trong tiềm thức của bạn.


Cũng có những ngày bạn viết linh tinh, nhưng điều đó là rất tốt. Nó như xả rác tư duy vậy. Hàng ngày bạn có biết bao nhiêu điều rối ren trong đầu. Có thứ quan trọng, có thứ không quan trọng. Tập xả rác tâm trí mỗi ngày sẽ giúp bạn bắt đầu ngày mới một cách thông thoáng hơn, sáng tạo hơn và bình an hơn.




Hôm nay, bạn đã viết Morning page chưa?

Comments


bottom of page