top of page

Làm sao để kiểm soát được lòng tham?

Một trong những vấn đề mà chúng ta hay gặp phải, là tham lam. Nếu tham lam, kiếm được bao nhiêu tiền cũng là không đủ.



Càng có nhiều tài sản, sở hữu nhiều vật chất thì ta lại càng muốn nhiều hơn, lại càng cảm thấy không đủ. Có đam mê kiếm tiền và thẳng tiến vừa là động lực giúp mình phát triển, nhưng nếu không có sự kiểm soát nó sẽ thành lòng tham khiến chúng ta chẳng bao giờ có được sự an yên và tự do trong tâm trí.


Chúng ta có thể rơi vào cảnh làm việc đến kiệt sức để kiếm tiền, rồi lại lao đầu vào chi tiêu vô tội vạ, phung phí tiền vào những xa xỉ phẩm. Thế rồi, ta thấy mình rơi vào vòng luẩn quẩn của ép bản thân đến kiệt sức để kiếm thật nhiều tiền, rồi tự bù đắp với những món đồ mới, những bữa ăn ngon, những chuyến du lịch đắt đỏ.


Nếu không dừng lại và quan sát, rất nhiều người rơi vào cái bẫy và vòng xoáy của tiền bạc, bản thân cứ lao đao lắc đi lắc lại, kiếm mãi cũng chả thoả mãn, tiêu xài bao nhiêu cũng vẫn không hài lòng. Dù bản thân thấy không ổn, nhưng nhiều khi lại gạt đi bảo thôi cứ tiền đã.


Tiền tiền tiền, rồi ta ám ảnh và trở nên bế tắc.  Điều đầu tiên chúng ta cần làm, khi đặt câu hỏi làm sao để kiểm soát được lòng tham và ám ảnh kiếm tiền - tiêu tiền là chúng ta cần đặt câu hỏi: lòng tham này đến từ đâu? 


Chúng ta thường tham lam cái mà mình thiếu thốn. Vậy cảm giác thiếu, không đủ này đến từ đâu? Hầu hết, nó đến từ sự so sánh với thế giới bên ngoài. Mình đi được Châu Âu nhưng thấy bạn mình đi Mỹ, thế là lại ganh đua cũng phải kiếm tiền đi Mỹ. Thấy bạn bè mua được nhà xe, mình cũng muốn mua nhà xe. Không bằng bạn bè thì cảm giác yếu kém.


Khi ta so sánh với bản thân cũng vậy. Năm nay mua được một mảnh đất, năm sau không mua được mảnh nào là ta cảm thấy bản thân thụt lùi, đi xuống và lo lắng. Nếu chúng ta bù đắp sự thiếu thốn bằng tham lam, bù mãi, bao nhiêu cũng chẳng là đủ, vì chúng ta đang làm sai cách đó. Chúng ta đang nhìn đồng tiền và dòng tiền với một cảm giác thiếu (nghèo đói) và sự lo lắng (nỗi sợ). 


Vậy, hãy thử đảo tư duy lại bằng một bí kíp rất đơn giản nhé: Thực hành lòng biết ơn. Hãy trân trọng những đồng tiền mình đang kiếm, và tiêu nhiều hơn. Hãy nghĩ về tiền như một món quà, một niềm vui, một sự hạnh phúc.


Nếu bạn đã đọc tới đây, hãy cùng mình suy nghĩ và viết xuống ba điều bạn cảm thấy biết ơn ở khoản chi tiêu/thu nhập của mình trong tuần qua:

  • Mình biết ơn đồng tiền vì đã cho mình một bữa ăn ngon

  • Mình trân trọng khoản tiền viết bài viết này vì nó thể hiện rằng những tư duy tài chính của mình cũng mang lại giá trị cho mọi người

  • Mình trân trọng số tiền lãi ngân hàng mình nhận được vì nó thể hiện sự vun vén của mình 6 tháng qua

Mỗi ngày, ghi nhận những điều tiền đã mang lại cho bạn, giúp cuộc sống bạn tốt hơn. Thay vì tư duy thiếu thốn, hãy thử thực hành tư duy đủ đầy - mình cảm thấy đủ. Số tiền đến, hay đi đều đang giúp mình vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn và có lý do của nó. Thực hành bài tập này mỗi ngày, bạn sẽ thấy mình ngày một trù phú và hạnh phúc hơn đó. 

___

Đăng kí ngay khoá học Tư duy trù phú, bạn sẽ được:

  • Làm bài "test" kiểm tra tình hình tài chính

  • Đi tìm nguyên nhân, thực hành giải quyết triệt để các vấn đề, nỗi sợ đang cản trở tiền của bạn

  • Học cách kiếm tiền hiệu quả, tiêu tiền hợp lý

  • Có thêm các công cụ quản lý tài chính, đầu tư hợp lý

  • Xây dựng và thực hành tư duy trù phú

  • Giúp bạn định hướng lại tư duy về tiền

  • Giúp bạn kiếm và quản lý tiền chủ động, nhàn nhã và hiệu quả, thỏa mãn hơn



Comments


bottom of page