top of page
Writer's pictureDieu Khanh

Kỳ vọng thế nào là hợp lý?

Kỳ vọng thường gắn liền với những niềm tin, mong muốn và giá trị mà mỗi người trong chúng ta theo đuổi. Nó có thể là sự tổng hợp của tất cả các khao khát của bạn trong cuộc đời này.


Chính điều này sẽ thôi thúc não bộ của chúng ta định hình suy nghĩ và hành động tương xứng với kỳ vọng ấy.


Thế nhưng có một điều chúng ta thường bỏ qua là, kỳ vọng hình thành từ cái tôi cá nhân sẽ khác với kỳ vọng của những người xung quanh. Nghe thì có vẻ hơi khó hiểu, nhưng điều này xuất hiện thường xuyên và hay bị nhầm lẫn lắm đấy nhé!


Lấy ví dụ cho dễ hiểu nè, chúng mình sẽ cảm thấy chuyện đứa bạn A gặp khó khăn tài chính ở hiện tại là đương nhiên, vì nó đang thất nghiệp và mới li dị.


Thế nhưng nếu bản thân rơi vào trường hợp đó, mình lại kỳ vọng rằng bản thân phải vượt qua được nó và tự dằn vặt bản thân vì đã rơi vào cảnh khó khăn như vậy.


Trong khi rõ ràng đều cùng một câu chuyện, một hoàn cảnh, nhưng thái độ và kỳ vọng của mình lại chẳng giống nhau tẹo nào.


Đã bao giờ bạn cảm thấy rằng bản thân chưa cố gắng đủ, chưa đủ tốt hay cần nỗ lực thêm không? Đó là khi chúng ta rơi vào các “bẫy so sánh" không cân đối.


Ví dụ như so sánh cuộc sống hàng ngày của mình với những gì người người khác đăng tải trên mạng xã hội, so sánh khởi đầu của bản thân với vạch đích của người khác hay tương lai rực rỡ với hiện tại khắc nghiệt,...


Thay vì lạc lối trong những cái bẫy so sánh không lối thoát đó, hôm nay, chúng mình hãy cùng khám phá và hiểu hơn về những kì vọng, mục tiêu thực sự phù hợp với bản thân nhé!


Bắt đầu với việc trả lời những câu hỏi sau đây:

+ Hãy viết về một lần bạn dễ dãi với người khác mà quá khắt khe, đòi hỏi với chính mình. Lí do nào khiến bạn làm vậy?

+ Đã bao giờ cảm thấy mình đang gượng ép bản thân quá đà chưa? Hãy kể điều đó.

+ Theo bạn, việc kỳ vọng vào bản thân sẽ mang lại lợi ích hay tác hại? Vì sao?

+ Bạn có đồng tình với quan điểm rằng kỳ vọng của bản thân thường bắt nguồn từ nỗi sợ không? Vì sao?

+ Hãy viết xuống lí do khiến bạn muốn nỗ lực và đạt được kỳ vọng của mình. Điều gì đã thúc đẩy bạn?


______

Cùng học cách cân bằng cảm xúc, vượt qua sang chấn tâm lý và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình tại khóa học: https://www.vietchualanh.vn/khoa-hoc-viet-chua-lanh nhé!

Yorumlar


bottom of page