top of page

[Giáo dục cảm xúc] Làm sao để có cảm xúc tích cực

Chữa lành không chỉ là “xả" những cảm xúc tiêu cực ra mà còn cần “nạp" những điều tích cực vào. Chứ sống mà không được vui thì lờ đờ lắm mọi người.

Về cơ bản thì mình thấy cảm giác tích cực nói chung chia làm 3 dạng:

- Sung sướng/Thoả mãn

- Hạnh phúc

- Phấn khích/Giác ngộ

Như mọi người đã biết thì con người có 3 phần là: Thân - tâm - trí. Chỉ cần bạn tìm cách thoả mãn 3 phần này thì bạn sẽ luôn cảm nhận được sự vui vẻ, tích cực, hạnh phúc trong cuộc sống.



1. Sướng là một trạng thái đến từ sự thoả mãn thể phách (cơ thể - thân). Nhu cầu của thể phách (thân thể) là được ăn ngon, được an toàn và được rèn luyện, tập luyện. Bạn thoả mãn được cảm giác sướng của thân thể thông qua những trải nghiệm từ 5 giác quan. Mọi người để ý mình hay thấy sướng khi: Có tiền, have sex, đạt đc cái gì đấy mà hứa hẹn sự an toàn/thoả mãn nhu cầu vật chất, ăn uống, ngủ, tận hưởng vật chất thoải mái. Hay nói cách khác là 5 giác quan: sờ, nhìn, nếm, nghe, ngửi được thoả mãn. Nên cách để nuôi dưỡng sự tích cực cho thân thể rất dễ. Lúc chán đời cứ đi tập tành thể thao, massage, sinh hoạt điều độ, ăn ngon, chăm sóc thân thể của mình, ôm ấp ai đó. Ngoài ra, việc làm mọi thứ trong sự chánh niệm sẽ giúp mình cảm nhận sâu sắc hơn.


2. Hạnh phúc là trạng thái đến từ sự thoả mãn thể cảm xúc (tâm). Nhu cầu của thể cảm xúc là yêu và được yêu, cảm nhận mình đang tốt lên, phát triển về đạo đức, thể này thường tìm thấy hạnh phúc ở những điều đơn giản chứ không nhất thiết xa hoa to tát. Nên mình thường cảm thấy hạnh phúc khi yêu đương trai gái. Song thực ra nếu hiện diện, chánh niệm và kết nối với gia đình và bạn bè thì mình cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc. Việc mọi người thích đi học các lớp phát triển bản thân cũng sẽ phần nào đáp ứng cảm giác hạnh phúc vì mọi người biết mình đang tốt lên. Ví dụ như việc bạn luyến tiếc các trải nghiệm giàu sang ấy, nó vẫn là ở mức độ thoả mãn thể phách (thân thể) thôi, chứ nó không giúp bạn phát triển linh hồn và đạt tới trạng thái hạnh phúc tối đa đâu. Cơ thể nó kiểu cái gốc ấy, còn để thật sự phát triển về mặt tâm hồn/linh hồn thì cần phát triển cả thể cảm xúc và thể trí.

Thực ra việc bạn nuôi lớn một thứ gì đó như cây cối, thú nuôi cũng sẽ nuôi dưỡng cảm xúc hạnh phúc trong bạn. Bởi khi đó bạn đang nhìn thấy một thứ gì đấy tốt lên, phát triển lên. Hay như việc bạn cảm nhận tình yêu dành cho ai đó, cảm nhận tình cảm người đó dành cbo mình đã đủ làm bạn hạnh phúc rồi, chứ không phải việc bạn có được mối quan hệ sẽ khiến bạn hạnh phúc đâu nhé. Nhiều người nhầm lẫn cái này. Kiểu như nghĩ là mình phải “có được anh ta" thì mình mới hạnh phúc. Thật ra “có được anh ta" đáp ứng nhu cầu được cảm thấy an toàn của bạn thì đúng hơn (nhu cầu của thể phách). Bạn sẽ khó mà kết nối sâu sắc với một người nếu bạn không chú tâm đến phần “cảm nhận tình yêu" mà chỉ chú tâm đến phần “giữ được, sở hữu được mối quan hệ".

Làm từ thiện cũng là hành động đem lại cảm giác hạnh phúc đó vì khi ấy bạn sẽ cảm thấy mình là người tốt, mình đang đóng góp giá trị cho xã hội.


3. Phấn khích thì thường xảy ra khi học cái gì mới, cụ thể là đến từ thể trí. Thể trí thì có nhu cầu học cái mới, hiểu biết, tư duy mạch lạc, các quan điểm chắc chắn. Thể này hay tạo ra các quan điểm có phần cứng nhắc và khó thay đổi để bảo vệ bản thân. Thể trí kiểu bộ lọc ấy. Thể trí mà tốt thì sẽ quan sát rõ ràng được các trạng thái cảm xúc, từ đó không để quan điểm niềm tin tiêu cực lọt vào thể cảm xúc. Tuy nhiên, sự phòng thủ của thể trí thường trở nên hơi quá đà. Mọi người hay tự nghĩ ra trước những điều tiêu cực để phòng vệ, chuẩn bị. Mà việc đó lại khiến cảm xúc bị tổn thương trước cả khi người khác định tấn công mình. Nếu thể trí làm không hiệu qủa, sinh ra nhiều cảm xúc tiêu cực mà ko được giải phóng, nó sẽ lọt xuống thể phách, gây ra các bệnh vật lý. Nên việc học hành, trau dồi kiến thức, trau dồi trải nghiệm mới và đạt tới trạng thái giác ngộ là những thứ đem lại sự tích cực cho phần Trí của mình.


Nếu bạn cân bằng được cả 3 thứ 1 lúc thì tốt, còn không thì nhớ luân phiên trau dồi, chăm sóc cho cả 3 thể, tránh để thiên lệch cái nào quá. Nếu bạn tập trung vào đầu óc, bỏ quên cảm xúc và thân thể thì sẽ sống đau khổ, lạnh lùng, khô cứng. Nếu tập trung vào cảm xúc mà bỏ quên thân thể và tâm trí thì sống thiếu ổn định, quá “bay" và hay mù quáng, khó đạt được mục tiêu. Còn nếu bỏ quên thân thể thì… thân thể là “cỗ xe" giúp bạn vận hành cuộc đời, thân thể không khoẻ mạnh thì bạn đi đâu được đây?

Comments


bottom of page