top of page

[Giáo dục cảm xúc] Làm gì khi cảm xúc tồi tệ

Sáng nay mình thức dậy với tâm trạng thực sự tồi tệ. Mệt mỏi một chút nhưng chủ yếu là cảm giác chán nản. Và mình thực sự không tìm thấy nguyên nhân của sự chán nản này. Cơ thể hơi mỏi và mắt có một chút nhức, với hơi thở và thả lỏng thì khó khăn này sẽ trở nên dễ dàng hơn. Mình Non-doing và mọi thứ có dịu đi một chút. Nhưng cảm giác trùng xuống vẫn ở đó. Thật khó để mỉm cười. Một việc vốn dễ dàng như mỉm cười cũng sẽ thật khó trong những ngày tâm trạng tụt dốc.



Và đây là một sự thật, dù tối trước bạn đã có tâm trạng tốt, mọi thứ suôn sẻ thì bạn cũng không thể dự báo tâm trang sáng hôm sau của bạn. Nó có thể tốt và cũng có thể rất tệ. Dần dần bạn sẽ chấp nhận sự thay đổi này - nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Chấp nhận những điều bạn biết, những cách quen thuộc bạn vẫn làm không hiệu quả. Nhưng thực sự đây là cơ hội tuyệt vời để thử những điều mới.

Mình thử xem phim “Good Doctor”, lắng nghe những cuộc hội thoại, sự thấu cảm, chia sẻ, những điều tốt đẹp. Và mình thực sự thấy ổn hơn. Mình mỉm cười với niềm vui bên trong và lấy lại sự tập trung. Wow cách này hợp với mình.

Trong những lúc cảm thấy thật tệ, nếu bạn chấp nhận và ngừng kháng cự với nó, mọi thứ từ trạng thái âm có thể về tới trạng thái 0. Rồi tuỳ vào mỗi người sẽ có một vài cách giúp bạn nuôi dưỡng, chăm sóc và từ từ tiến lên. Với mình là dọn nhà, chăm sóc cây, xem phim, đi nhà sách xem sách v.v. Có những lúc việc ngồi yên rất hiệu quả, nhưng có những lúc việc này sẽ kéo bạn sâu hơn vào cảm giác tồi tệ. Có nhiều giải pháp nhưng điểm quan trọng nhất là sự bình tâm và lắng nghe bản thân mình. Lắng nghe thói quen tự động, lắng nghe sự căng thẳng và lắng nghe điều bạn thực sự muốn. Cảm giác tệ đến mấy rồi cũng qua đi, thời gian mất bao lâu tuỳ thuộc vào cách mà bạn chọn phù hợp với mình đến đâu. Hãy quan sát những lần bạn vượt qua khó khăn và nhận ra những điều hiệu quả với bạn. Thỉnh thoảng thử làm gì đó mới để thay đổi tâm trạng cũng tốt.

Viết chữa lành gửi gắm một list những điều nên làm khi tâm trạng "xuống đáy"



Chúc bạn một ngày an vui. Mỉm cười nhé

Comments


bottom of page