top of page

[Các Phương pháp viết] – Viết Tự Do (Free Writing)

Hôm nay mình sẽ chia sẻ một chút về các phương pháp viết khác nhau nhưng đặc trưng cho #vietchualanh, để các bạn có thể bắt kịp dễ dàng hơn khi tham gia các khóa học hoặc đơn giản là tự luyện tập tại nhà nhé.



Phương pháp đầu tiên là viết tự do – Free Writing, đây là phương pháp phổ biến nhất, cũng là mấu chốt của viết chữa lành. Có rất nhiều bạn đã từng hỏi Viết chữa lành là “Mình viết không hay, không biết viết thì có tham gia lớp được không?”, câu trả lời của mình luôn là lớp này không phải dạy viết, mà là dạy bạn giải phóng cảm xúc, buông xả cảm xúc tiêu cực và phát triển sức khoẻ tinh thần thông qua viết.

Các bạn chỉ cần có kĩ năng cơ bản là cầm bút và viết tự do (mình không khuyến khích đánh máy nhé). Bạn có thể bắt đầu Free Writing với hai nguyên tắc cơ bản sau:


- Viết liên tục những gì mình nghĩ trong đầu

- Viết không gạch xoá, không sửa lại và không sợ sai.



Bài tập điển hình cho Free Writing là Morning Pages (những trang viết buổi sáng) – bạn viết bất kỳ điều gì lên 3 trang giấy vào mỗi buổi sáng khi thức dậy, có thể là suy nghĩ về hôm trước, dự định cho ngày hôm nay, hoặc tâm sự cá nhân… nhưng quan trọng là phải viết đủ 3 trang.


Free Writing chính là lúc để não bộ của bạn được “khơi mở”, được “nghĩ” thực sự (bình thường chúng mình học tập hay làm việc thì não chỉ thường loanh quanh trong các khuôn mẫu và sách vở có sẵn, ít khi được tự do nghĩ và khám phá như vậy). Vì thế, hãy làm chủ Viết Tự Do trước khi thử các phương pháp viết khác nhé.

Comments


bottom of page