top of page

[Các phương pháp viết] Review bản thân - nhìn lại để thấy mình tốt hơn


Những ngày này, có thể mọi thứ thật căng thẳng, và bạn đang cảm thấy chẳng còn muốn làm gì. Bạn cảm thấy mất động lực, và chưa biết tiếp theo bản thân nên làm gì hay phát triển thế nào. Nhưng việc gì cũng có 2 cách nghĩ mà, nếu bạn nghĩ đây là lúc tranh thủ cho cơ thể nghỉ ngơi, detox cả body và tâm hồn, dành thời gian cho bản thân và những điều bé nhỏ, thì mọi thứ sẽ thật nhẹ nhàng đấy. Có khi đợt này chính là lúc bạn nên #Review lại bản thân, nhìn lại mình để biết cách khiến bản thân tốt hơn. Như thế, mọi thứ đều tốt, không có gì là tiêu cực cả!



Bài tập này tương tự với tính năng “On This Day” trên Facebook ấy. Bạn hãy tìm lại một đoạn viết cũ của mình (trên laptop, mạng xã hội, sổ tay, nhật ký…), cũ là ít nhất 3 năm trước ấy nhé, 5-10 năm thì càng tốt, sợ bạn không còn giữ thôi. Hãy dùng giấy bút viết lại đoạn văn đó, vừa viết vừa nhìn lại xem mình đã khác thế nào, cảm xúc khác lúc xưa ra sao, à hóa ra vì như thế… Có khi bật cười, có khi cũng xúc động vì thấy mình trưởng thành hơn rồi ấy! Bạn hãy tự viết như một nhà bình luận văn học, để nhận xét mình của năm xưa. Khi ấy cảm xúc của mình thế nào, mình là người ra sao, vấn đề của mình là gì. Rồi tự liên hệ lại với bản thân bây giờ. Mình có còn buồn về chuyện cũ không, có còn có các vấn đề cũ không. Hay mình đã khác, đã thay đổi và trưởng thành hơn nhiều.



Bài tập này bạn cũng có thể sử dụng để đánh giá lại bản thân sau 1 quá trình dài. Ví dụ nhìn lại mình sau nửa năm, sau một năm, sau một kỳ học hay một thời gian làm việc trong công ty mới xem bản thân đã tiến được tới đâu. Tự đặt ra câu hỏi để xem mình đã đi đúng đường, chọn đúng hướng chưa và điều tiếp theo mình mong muốn trong cuộc sống là gì.



“Đ𝒶̃ 𝓉𝓊̛̀𝓃ℊ 𝓂ℴ𝓃ℊ 𝓂𝒶𝓃𝒽, 𝓉𝓊̛̀𝓃ℊ 𝒹𝒾̣𝓊 𝒹𝒶̀𝓃ℊ, 𝓉𝓊̛̀𝓃ℊ 𝓃ℊℴ̂ 𝓃ℊ𝒽ℯ̂, 𝓉𝓊̛̀𝓃ℊ 𝓎ℯ̂́𝓊 đ𝓊ℴ̂́𝒾.. Đℯ̂̉ 𝒷𝒾ℯ̂́𝓉 𝓂𝒾̀𝓃𝒽 ℊ𝒾ℴ̛̀ đ𝒶̃ 𝓀𝒽𝒶́𝒸 𝓇ℴ̂̀𝒾. ℳ𝒾̀𝓃𝒽 đ𝒶̃ 𝒯ℴ̂́𝓉 ℋℴ̛𝓃 “ Đích đến cuối cùng, vẫn là mình tốt hơn phải không nào?


Comments


bottom of page