top of page
Writer's pictureDieu Khanh

Chúng ta ở đây không phải để làm khổ nhau


Cậu có từng nghĩ yêu vào là khổ? Dù ban đầu có màu hồng đến đâu thì lâu dài cũng phải drama, phải giận dỗi, đoán ý nhau thì mới gọi là yêu? Phải cãi cọ liên tục rồi làm hòa bằng câu nói “em yêu anh/anh yêu em” y như mấy tập phim Hàn?



Cậu biết không, một trong những lý do chính khiến chúng mình vô thức tin rằng “yêu là khổ” thường bắt nguồn từ những sang chấn tuổi thơ - không được yêu thương đúng cách.


Mình là một người mang tổn thương từ bố hay còn gọi là “Daddy Issue”. Mình từng bám víu vào những mối quan hệ toxic bởi họ cho mình cảm giác được lắng nghe, được vỗ về - thứ mình chưa từng nhận được trong quá khứ. Dù sau đó họ liên tục làm mình đau khổ, như cách bố đã khiến mình cảm thấy như vậy.


Nhưng có lẽ, trên đời chẳng ai thích những người độc hại đâu. Chúng mình đều mong muốn sẽ yêu và được yêu chân thành. Cơ mà hành động độc hại thì rất dễ gây nghiện, nó tạo ra dòng cảm xúc mãnh liệt, rất “tàu lượn siêu tốc”. Hạnh phúc bình yên thì mọi người thấy nhàm chán.


Vậy nên, nếu tình yêu hiện tại làm cậu đau khổ nhiều hơn hạnh phúc, sức khỏe tinh thần của cậu tệ đi thay vì tốt lên. Thì có lẽ đây chính là tín hiệu cậu để nhìn nhận lại mối quan hệ, hơn hết là nhìn nhận và soi chiếu chính mình.


Có thể người đó không phù hợp với cậu, hoặc rất có thể: Cậu chỉ đang đau khổ, gào thét với những tổn thương từ quá khứ. Rồi trong vô thức cậu đổ hết niềm đau nhận được cho đối phương, đơn giản vì họ không hành xử theo những gì cậu kỳ vọng.


Một mối quan hệ lành mạnh là khi cả hai đồng hành và mang lại sự an toàn cho nhau, cùng tốt lên mỗi ngày. Và cuộc tình nào rồi cũng có vài ba lần bất đồng quan điểm. Điều quan trọng là cậu sẽ biến chúng thành cơ hội để hiểu nhau hơn sau khi bình tĩnh giải quyết. Hay lại nhân sự kiện này đổ hết mọi lỗi lầm lên đối phương, buông ra lời lẽ gây tổn thương nặng nề?


“True love” không tự nhiên mà đến. True love cần cả hai cùng nhau, vì nhau. Để làm được điều đó, cậu cần hiểu chính mình hơn, hiểu về những tổn thương bên trong. Từ đó, hạn chế những dấu hiệu độc hại và xây dựng một tình yêu lành mạnh, lâu dài.


Những người xung quanh chỉ như tấm gương phản chiếu chính chúng ta. Nhân đôi sự đau khổ hay hạnh phúc - đều do cậu quyết định.


Chúc cậu luôn hạnh phúc và bình an.

_____

Chỉ với vài cốc trà sữa thui là cậu sẽ sở hữu full khoá học TOXIC 101 - để nhìn rõ hơn các dấu hiệu toxic trong mối quan hệ, biết cách đặt ranh giới và yêu lành mạnh hơn mỗi ngày.

⭐️Toxic 101 - Làm sao để tránh yêu đương toxic: https://www.vietchualanh.vn/khoa-tu-day-du-day-hoc-yeu

Comments


bottom of page