top of page
Writer's pictureTrà Hương

Chăm chỉ rồi có ngày sẽ hái quả ngọt?

Top những lời khuyên nổi tiếng mà mình thấy không đúng lắm

Top 1: Chăm chỉ rồi có ngày sẽ hái quả ngọt


Mình sợ nghèo cực.


Vì sợ nghèo nên từ cấp 2, mình đã có nhận thức là mình phải chăm chỉ học thật giỏi, chăm chỉ làm hoạt động ngoại khóa, chăm chỉ đi học thêm để đạt thành tựu này kia và quan trọng nhất là để thoát nghèo.


Nhưng càng lớn, mình bắt đầu chấp nhận sự thật là cuộc sống vốn không công bằng như vậy. Như Tổ trưởng Hong có nói ở trong bộ phim Hometown Cha Cha Cha: “Có người cả đời sẽ phải đi trên con đường lởm chởm. Có người chạy thục mạng nhưng cuối đường lại là vách đá”


Mình nhận ra trong thành công, “Chăm chỉ” chỉ chiếm một phần nhỏ (Mình số hóa là 5% đi). Còn lại có 2 yếu tố nữa là lợi thế (Unfair advantage) và may mắn (Luck).


Lợi thế có thể là về hoàn cảnh gia đình (giàu, nghèo sẽ có những điều kiện và cách giáo dục khác nhau), về ngoại hình, về gen. Mình có thể số hóa yếu tố này khoảng 15% để chứng tỏ là đây là một yếu tố quan trọng, có thể còn hơn cả chăm chỉ. Nếu mình muốn đi thi hoa hậu chẳng hạn, thì mét 3 bẻ đôi như mình cũng là tuổi muỗi so với mấy đứa cao mét 7, mét 8.


Yếu tố cuối cùng là may mắn, mình mạn dạn cho 80% rồi. Chăm chỉ có, lợi thể độc quyền cũng có rồi nhưng liệu bạn có thành công hay không thực sự nó phụ thuộc rất nhiều vào cái duyên và sự may mắn của bạn. Có thể bạn nhận được offer công việc ước mơ vì một ứng viên khác đã từ chối làm việc. Bạn nhắn tin với crush 24/7 kiên trì tới tận cùng nhưng mãi chỉ khi crush quên hoàn toàn người cũ mới bắt đầu với bạn. Ai mà biết được Tự nhiên đúng người đúng thời điểm.


Việc bạn có thể thành công hay giàu sụ có phụ thuộc vào chăm chỉ nhưng chỉ là một phần nhỏ thui, ngoài ra phần lớn là những yếu tố bạn không thể kiểm soát được.


Thay vì suy nghĩ là mình cần phải làm việc chăm chỉ để thành công thì hãy tận hưởng và quan sát những giá trị bạn đang làm như bạn đang học thêm kỹ năng mới, nói chuyện với nhiều người mới, đang giúp đỡ mọi người. Hoặc chỉ đơn giản bạn làm việc để có thể có tiền cho những thú vui của bản thân như đi du lịch nè, đi chơi nè, mua sắm, đi gặp bạn bè, khao ba má một bữa ăn. Như vậy trong tâm mình sẽ coi việc đi làm nhẹ nhõm hơn đó


Xây dựng mối quan hệ tốt với tiền qua khóa học Tư duy trù phú tại: https://www.vietchualanh.vn/khoa-hoc-tu-duy-tru-phu

Comments


bottom of page