top of page

Buông bỏ không có nghĩa là từ bỏ

Có người từng nói với mình rằng, đến một lúc nào đó trong cuộc sống, chúng ta sẽ phải học cách buông tay và từ bỏ. Thế nhưng nếu bạn có thể dễ dàng nói lời chia tay với một người, thì phải chăng bạn không thực sự quan tâm tới người đo đến thế. Hay nếu bạn có thể từ bỏ một giấc mơ, một mục tiêu thật chóng vánh, thì liệu nó có ý nghĩa, có quan trọng như bạn tưởng không?


Mình tin rằng buông bỏ không có nghĩa là từ bỏ hay đập đi xây lại hoàn toàn. Buông bỏ là nới tay từng chút một, có thể là để nói lời tạm biệt với những điều không còn phù hợp, rồi lại quay lại với nó, lại tiếp tục cố gắng, thử nghiệm và điều chỉnh.


Trước đây mình đã từng ở trong một mối quan hệ độc hại. Mình yêu bạn đó rất nhiều, nhưng ở bên bạn luôn cho mình cảm giác rằng mình mãi mãi không đủ tốt, rằng bạn yêu mình nhiều hơn và mình đang “nợ” bạn, phải có nghĩa vụ làm gì để xứng đáng với ngần ấy tình cảm của bạn. Bạn bè bảo mình chia tay đi thằng đấy toxic lắm, nhưng làm sao có thể nói buông là buông mối tình lâu dài ngần ấy năm được?


Sau này nhìn lại mình mới phát hiện ra rằng, việc mình buông bỏ đã diễn ra từ rất lâu rồi, chỉ là mình không để ý thôi. Cứ sau mỗi lần cãi vã mình lại buông bỏ một chút, từ chịu đựng những cơn nóng giận vô lí của bạn, cho đến đứng lên chia sẻ thẳng thắn. Từ phụ thuộc cảm xúc vào bạn, cho đến yêu thương và chăm sóc bản thân nhiều hơn. Mặc dù việc buông bỏ những điều không phù hợp đã không giúp mình cứu vãn được mối quan hệ này, nhưng chắc chắn nó đã làm mình thoải mái hơn, hạnh phúc hơn nhiều. Mình học được cách trân trọng những giá trị của bản thân, học được rằng yêu thương, chia sẻ và hy sinh phải đến từ hai phía. Cũng nhờ vậy nên tới mối quan hệ tiếp đó mình đã gặp được người phù hợp với mình hơn, tôn trọng những nhu cầu, mong muốn của mình và hơn hết, biết yêu thương mình đúng cách.


Mình tin rằng bạn càng sẵn sàng buông bỏ sau mỗi vấp ngã bao nhiêu, thì bạn càng đứng dậy và học hỏi được từ sai lầm nhanh bấy nhiêu. Tất nhiên, đối mặt với những sai lầm của mình và học cách buông bỏ chúng chưa bao giờ là một điều dễ dàng cả. Bạn sẽ thấy chần chừ, bạn sẽ thấy lo sợ rồi không nỡ,… đó là những cảm xúc hoàn toàn bình thường. Nhưng điều quan trọng là bạn đã dám dũng cảm đối mặt với nó, quyết tâm không từ bỏ và giữ vững niềm tin. Mình thực sự tự hào về bạn.

Comments


bottom of page