top of page

[Tư duy trù phú] Vấn đề trong cách chi tiêu

Mỗi người đều có 1 vài vấn đề về tiền mà bản thân không nhận thức được. Hay mỗi người đều nhìn tiền theo một cách riêng, và chính cách riêng đó sẽ định nghĩa phương pháp bạn dùng tiền, kiếm tiền hay tiết kiệm tiền. Sau khi đi dạy khá nhiều lớp trù phú thì mình nhận ra được 1 vài vấn đề nho nhỏ ngay từ quanh những người mình quen biết.


Câu chuyện 1: Mình có con em gái. Giàu chết mẹ. Nhưng rất thích cảm giác chết đói. Đợt dịch vì nhiều lí do nên nó mua vé máy bay muộn. Hôm trước mua vé 550k, hôm sau vé lên 5tr5 (vì đợt đó covid cả nước lockdown, chuẩn bị cấm bay luôn). Khi biết phải mất 5tr5 trả tiền vé và nó không còn đủ tiền, nó chạy ra ban công gào lên “Trời ơi, tôi hết tiền rồi, cứu tôi với” với một GƯƠNG MẶT MỈM CƯỜI RẠNG RỠ HẠNH PHÚC. Kiểu nó đi thông báo mọi nơi hết tiền r nhờ bạn bè giúp đỡ r này kia nhưng rõ ràng mình đọc được sự vui vẻ sung sướng trong nó . Lúc đó, mình đã nhận ra bé có vấn đề về tiền. Vấn đề rõ ràng ý vì nếu là mình mà mất tiền vô lý như thế mình sẽ hơi bực, tiếc, xót, hậm hức, chứ không thể vui được. Sau khi mình nghiên cứu sâu hơn thì cũng thấy bé thường xuyên hết tiền và tiêu rất nhiều, tài chính cực không ổn định dù bé kiếm ok và khả năng làm việc tốt. Sau khi tư vấn và kĩ thuật riêng thì mình nhận ra bé “không thích giàu, vì việc đó tầm thường”, và bé rất thích cảm giác “suýt chết, gần chết, nguy hiểm nếu mai chết đói thì sao” vì khi đó rơi vào thế khó nó như một sự thách thức, để xem mình có làm được vượt qua được chuyện đó không.


Câu chuyện 2: Mình cũng quen 1 người, dù kiếm rất nhiều tiền nhưng tiêu ác lắm. Tiêu kiểu tiêu vô lý ý hôm nay mua 10 thứ không thích hôm sau cho đi 9 thứ. Tức là okie tiêu nhiều không vấn đề nhưng tiêu kiểu hơi khác thường thế thì mình nghĩ rõ ràng là có vấn đề. Khi mình hỏi sâu hơn thì người bạn đó cũng chia sẻ là ngày xưa mỗi khi nhà bạn ý có nhiều tiền thì rất nhiều chuyện xấu xảy ra (họ hàng đến vay, người ta đến lừa tiền, có người đến đòi, gia đình lục đục..) nên một cách vô thức bạn ý nghĩ rằng tiền nên đi bớt cho đỡ phiền, có nhiều tiền sẽ có nhiều phiền toái. Vì thế nên cứ có tiền là người ta sợ, cứ sợ là phải cho, phải tiêu để giải toả sự căng thẳng đó đi.


Hai câu chuyện trên, dù nho nhỏ và đều về chuyện tiêu tiền mất kiểm soát nhưng lý do đằng sau lại rất khác nhau. Càng dạy về tiền nhiều và nghe câu chuyện, mình càng cảm thấy cần đi sâu và đi kĩ về vấn đề này. Thế nên ở lớp viết trù phú, mình đã chia làm nhiều buổi riêng và ở buổi 1 mình đi kĩ vào việc tư duy về tiền, các nỗi sợ liên quan đến tiền và dấu hiệu các vấn đề về tiền mà bạn có. Vì mình cảm thấy, trước mắt để có thể giàu có, trù phú hơn hay có các cách kiếm tiền hiệu quả hơn thì bạn cần xử lý vấn đề hay nỗi đau về tiền của bạn trong quá khứ đã.

Kommentarer


bottom of page